Pages

Ads 468x60px

Wednesday 28 February 2018

Bí quyết giúp mẹ vượt qua khủng hoảng tuổi lên 2 của bé


Bí quyết giúp mẹ vượt qua “khủng hoảng tuổi lên 2” của bé




 Chào các bạn.

Chắc rằng khi nuôi con nhỏ, sẽ có giai đoạn con bạn khá bướng bỉnh, vừa khóc vừa nằng nặc kêu gào “Không mặc đâu!”, “Không đánh răng đâu!”… và luôn tỏ thái độ bất hợp tác với tất cả mọi việc. Để giúp các bố mẹ đang đau đầu về vấn đề này, trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn về thời kỳ nổi loạn đầu đời của trẻ mang tên “khủng hoảng tuổi lên 2”.

Thế nào là “khủng hoảng tuổi lên 2”?
Điều gì đang diễn ra trong tâm lý của các bé ở độ tuổi này?





Thời kỳ nổi loạn đầu đời của mỗi trẻ nhỏ thường không giống nhau. Dù vậy, nhìn chung các bé bắt đầu có biểu hiện của thời kỳ này từ khoảng 1 tuổi rưỡi, và tỏ ra bướng bỉnh nhất khi được khoảng 2 tuổi. Trong mắt người lớn chúng ta, thời kỳ này trẻ nhỏ chỉ biết bướng bỉnh. Thế nhưng điều này lại chính là cột mốc đánh dấu việc bé đã biết bày tỏ ý kiến của bản thân. Cũng có thể nói đây chính là dấu hiệu chứng tỏ bé đang phát triển bình thường.

Khi đã qua thời kỳ còn ẵm ngửa phải dựa dẫm vào bố mẹ và bước lên 2 tuổi, lúc này bên trong trẻ nhỏ bắt đầu hình thành “cái tôi”. Các bé bắt đầu nhận thức được sự tồn tại của bản thân mình. Khi “cái tôi” dần được hình thành cũng là lúc trẻ nhỏ bắt đầu có tâm lý “muốn nói ra suy nghĩ của mình” hay “muốn làm mọi thứ theo ý mình”. Chính vì thế, đây cũng là thời điểm các bé đột nhiên trở nên không hợp tác trong hầu hết mọi việc.

Mong muốn được tự mình thử làm mọi thứ càng lớn thì trẻ nhỏ càng không thích được người khác làm giúp những việc như mặc quần áo hộ hay giúp đỡ khi đi vệ sinh... Và các bé sẽ bày tỏ mong muốn được tự làm mọi thứ nhiều hơn. Đây chính là đặc điểm nổi bật của thời kỳ này.

Mặc dù đã biết tự đưa ra ý kiến của bản thân nhưng vẫn cần phải thêm một thời gian nữa bé mới có thể biết suy nghĩ đến tâm trạng của người khác cũng như hoàn cảnh xung quanh lúc bày tỏ ý kiến của mình. Bởi vậy mà chuỗi ngày với điệp khúc “Không muốn! Không chịu đâu!”, “Ứ đâu, con tự làm cơ...!” của trẻ sẽ diễn ra trong một thời gian khá dài đến mức nhiều bậc phụ huynh phải bó tay với con mình.

3 cách xử lý “khủng hoảng tuổi lên 2” của trẻ




Cho con biết bạn hiểu cảm giác của con
Trước tiên, hãy đón nhận cảm xúc của con và nói cho con biết bạn hiểu cảm giác của con lúc này “Con không thích à?”, “Con muốn tự mình làm à?”... Khi thấy cha mẹ hiểu mình, đồng cảm với suy nghĩ của mình hoặc chủ động muốn biết suy nghĩ của mình thì trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn và bình tĩnh trở lại.

Hãy nhường con
Để đối phó với thái độ bất hợp tác trước mọi thứ của con, nhiều khi người lớn chúng ta lại thường áp đặt ý kiến của mình và bắt con phải làm theo. Chẳng hạn như bạn đã bao giờ trải qua tình huống con cứ nhõng nhẽo, khóc đòi ăn kẹo trong lúc đang ăn cơm còn bạn thì ép con ăn đủ thứ? Tất nhiên nếu việc gì cũng làm theo ý con thì cũng không phải là điều tốt, nhưng tùy tình huống mà bạn có thể cho phép con “Hôm nay ngoại lệ mẹ cho con ăn kẹo nhưng sau khi ăn xong, con phải ăn cơm đấy nhé!”. Thỉnh thoảng chiều con một tí, làm theo mong muốn của con một tí cũng không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Thế nhưng, chắc rằng sẽ có tình huống mà bạn không thể nhân nhượng với con được. Khi đó, bạn chỉ cần yêu cầu con thực hiện là được. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng một khi đã quyết định thì bạn nên duy trì thái độ kiên quyết và nhất quán đối với mọi việc.

Chấp nhận cả việc bé có thể đòi tự mình làm hoặc nhờ bạn làm giúp
2 tuổi là thời kỳ mà trẻ nhỏ có thể lúc thì đòi “Con muốn làm cơ...” lúc thì nhõng nhẽo “Làm hộ con cơ...”. Có thể nói đây chính là thời điểm trẻ vẫn còn ở ngưỡng cửa của sự tự lập và sự phụ thuộc. Bởi vậy, khi con nói muốn tự mình làm, hãy cho con làm và ở bên cạnh để hướng dẫn bé trong phạm vi mà thời gian của bạn cho phép. Còn khi con nhõng nhẽo “Mẹ làm giúp con cơ” thì bạn hãy nhẹ nhàng đáp ứng yêu cầu đó của bé nhé.

Đối với người lớn, “khủng hoảng tuổi lên 2” giống như mê cung không có lối thoát. Tuy thế, chỉ cần bạn chăm sóc và dạy dỗ con chu đáo trong quãng thời gian này thì bé sẽ phát triển nhanh chóng hơn về mặt tinh thần và trở nên hòa nhã hơn khi được 3 - 4 tuổi. Do đó, bạn không cần phải coi đây là vấn đề gì nghiêm trọng mà nên bình tĩnh đối mặt với sự bướng bỉnh của con thời kỳ này.



----------------------------------------------------------------------------

 Contact:
 Add: 3A Tong Huu Dinh, Thao Dien ward, District 2, HCMC.
Tel: 028 225 34 999 / Hotline: 0938909268.

0 comments:

Post a Comment

 

Campus 1

�� Campus 1: 210 Nguyen Van Huong, Thao Dien ward, dist. 2.
☎️ Call us: 028 6282 7666/Hotline: 0938909268
��Website: wonderkids.edu.vn

Campus 2

�� Campus 2: No - 4-6, 20th street, My Gia I, Phu My Hung, Dictrist 7, Ho Chi Minh City
☎️Call us: 028 54141416/ Hotline: 0977299288
��Website: www.wms.edu.vn

Campus 3

�� Campus 3: 3A Tong Huu Dinh, Thao Dien ward, dist. 2.
☎️ Call us: 028 225 34 999/Hotline: 0938909268
��Website: wonderkidsmontessori.edu.vn
 
Blogger Templates