Pages

Ads 468x60px

Monday 2 April 2018

Niềm say mê là khởi đầu của sự ham học hỏi ở trẻ nhỏ | Wonderkids Montessori School


Niềm say mê là khởi đầu của sự ham học hỏi ở trẻ nhỏ
Chăm bé・Sức khỏe Góc kinh nghiệm của bố mẹ



Bạn nghĩ sao về giáo dục sớm cho trẻ nhỏ?


Bạn nghĩ gì về việc cho con đi học thêm trước khi con vào lớp 1?
Ở Nhật có đến hơn một nửa trẻ em được bố mẹ cho đi học thêm khi được khoảng 4 - 5 tuổi. Nội dung học thêm của các bé cũng khá đa dạng, từ những môn thông thường như tiếng Anh hay quốc ngữ cho đến các loại hình vận động như bơi lội hay thể dục dụng cụ, hoặc những môn năng khiếu như piano hay hội họa… 
Thậm chí, một số gia đình còn bắt đầu cho con học những môn như tiếng Anh ở độ tuổi sớm hơn nữa, khi con mới chưa đầy 1 tuổi. 
Vậy tại sao các bậc phụ huynh ở Nhật lại nhiệt tình với việc cho con đi học thêm sớm như vậy? Có khá nhiều câu trả lời được đưa ra cho câu hỏi trên. Đó có thể là do các bậc phụ huynh cho rằng nên bắt đầu cho con học ngay từ khi đầu óc của trẻ còn dễ tiếp thu những kiến thức mới, hay do họ không muốn con mình kém bạn kém bè, hoặc cũng có thể là do các bậc phụ huynh này không muốn sau này phải hối hận…
Thế nhưng, gia đình tôi cho rằng “Không cần phải cho con đi học thêm quá sớm”.
Niềm say mê của trẻ nhỏ thường bắt nguồn từ sự yêu thích


3 tháng trước, tôi đã mua sách dạy chữ cho trẻ nhỏ vì muốn bắt đầu dạy con trai mình học chữ cái. Đó là cuốn sách có nội dung khá đơn giản dành cho trẻ 3 tuổi. Thế nhưng, dù tôi và vợ đã rất cố gắng dạy con nhưng cu cậu lại chẳng thể nhớ nổi bất cứ chữ nào. Ban đầu tôi cho rằng chắc là do cách dạy của tôi có vấn đề, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng có vẻ như con trai tôi không thích bị bắt học. 
Khi được bố mẹ dạy thì chả nhớ được chữ nào, vậy mà cu cậu  lại có thể nhớ được hết tên những nhân vật anh hùng hay nhân vật hoạt hình trên ti vi mà mình yêu thích. Đó là vì mỗi lần xem ti vi cu cậu đều cố gắng lắng nghe và ghi nhớ tên của từng nhân vật. Không chỉ thế, con trai tôi còn rất thích những cuốn sách có hình các nhân vật hoạt hình mà mình ưa thích. Khi được bố mẹ mua sách cho, kiểu gì cu cậu cũng sẽ liên tục chỉ vào sách và hỏi chúng tôi “Cái này là cái gì?”, và con tôi có thể lập tức nhớ được ngay từng câu trả lời. 
Con trai tôi cũng rất thích khủng long. Hiện giờ, chỉ cần nhìn tranh là cu cậu đã có thể kể tên đến hơn một nửa các loài khủng long được nêu trong cuốn bách khoa từ điển bằng tranh về hơn 100 loài khủng long. Mỗi lần mở sách ra là con trai tôi lại hỏi “Con này tên là gì?”, và cứ nhớ dần từng tên một.
Chữ thì chẳng nhớ nổi vậy mà không hiểu sao con tôi lại có thể nhớ kỹ tên của các nhân vật hoạt hình cũng như tên của các loài khủng long. Chắc là vì đó đều là những thứ mà con tôi yêu thích.
Khi cảm thấy thích thú, trẻ nhỏ sẽ cố gắng nhớ kỹ mọi thứ có liên quan đến điều mình thích. Bởi vậy, gia đình tôi luôn tôn trọng suy nghĩ của con “Con thích nên con muốn học”.
Chỉ cần lắng nghe là có thể nhớ được rất nhiều điều, thật tuyệt phải không? Và sẽ còn tuyệt hơn thế nữa nếu bạn có thể dẫn dắt để con hình thành suy nghĩ “Mình muốn tự mình đọc được những dòng chữ này mà không cần phải hỏi bố mẹ!”. 
Do đó, thay vì ép con học chữ, phương pháp này sẽ giúp con bạn học một cách tích cực và hiệu quả hơn. 
Dù con chỉ ham chơi cũng không vấn đề gì!
Sự ham thích này sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung vào việc học cũng như công việc trong tương lai


Khi thích một điều gì đó, trẻ sẽ tự mình muốn học và biết thêm nhiều hơn nữa về điều đó. Cũng vì thế mà các bậc phụ huynh thường muốn cho con mình được trải nghiệm thật nhiều điều mới mẻ. Ở nhà tôi, vợ chồng tôi thường cho cậu con trai 3 tuổi nhà mình cùng nấu ăn hoặc giao cho cu cậu nhiệm vụ lựa chọn nguyên liệu nấu ăn khi đi siêu thị, đôi lúc chúng tôi còn dẫn cu cậu lên núi nhặt lá khô hay quả khô… 
Những trải nghiệm như thế này sẽ khơi dậy sự hứng thú và lòng yêu thích, ham học hỏi của trẻ nhỏ “Con muốn biết nhiều nữa!”, “Con muốn tự mình hoàn thành nó!”…
Chính trẻ nhỏ mới là người quyết định việc muốn chuyên tâm làm điều mình thích. Bởi vậy, bạn nên tạo cơ hội để con có thể trải nghiệm thật nhiều điều mới lạ và cảm nhận được rằng “Việc học thật là vui!”.
 ****Link tham khảo:

---------------------------------------------------------------
 Contact:

Wonderkids Montessori School
 Add: 3A Tong Huu Dinh, Thao Dien ward, District 2, HCMC.
Tel: 028 225 34 999 / Hotline: 0938909268.
Facebook: https://www.facebook.com/wonderkids.vn.edu
Website: http://wonderkidsmontessori.edu.vn

0 comments:

Post a Comment

 

Campus 1

�� Campus 1: 210 Nguyen Van Huong, Thao Dien ward, dist. 2.
☎️ Call us: 028 6282 7666/Hotline: 0938909268
��Website: wonderkids.edu.vn

Campus 2

�� Campus 2: No - 4-6, 20th street, My Gia I, Phu My Hung, Dictrist 7, Ho Chi Minh City
☎️Call us: 028 54141416/ Hotline: 0977299288
��Website: www.wms.edu.vn

Campus 3

�� Campus 3: 3A Tong Huu Dinh, Thao Dien ward, dist. 2.
☎️ Call us: 028 225 34 999/Hotline: 0938909268
��Website: wonderkidsmontessori.edu.vn
 
Blogger Templates